Dự án bất động sản bức tử hạ tầng đô thị

Đường Tố Hữu (đường Lê Văn Lương kéo dài) được khánh thành từ năm 2010 với kỳ vọng là một tuyến huyết mạch mới, tạo đà phát triển cho khu vực phía tâyThủ đô, đồng thời giúp giải tỏa một phần áp lực giao thông cho đường Nguyễn Trãi.

Dự án bất động sản bức tử hạ tầng đô thị

Thời kỳ đầu khi tuyến đường này mới đi vào hoạt động, có rất nhiều các dự án bất động sản (BĐS) đã gây “sốt” trên thị trường nhờ ăn theo hạ tầng giao thông. Dư luận có lẽ chưa thể quên kỷ lục về thanh khoản của 2 dự án căn hộ CT1 và CT2 Trung Văn do Sàn giao dịch BĐS Phú Quý Land phân phối đã đạt tới 100% số căn hộ được bán hết.

Nhưng không lâu sau đó, hàng loạt các toà nhà chung cư và khu đô thị mới đã mọc lên bám dọc tuyến đường này, điển hình như khu đô thị mới Dương Nội, Park City, Văn Khê, và các tòa chung cư khác như Usilk, The Light, Bắc Hà, Tây Hà,… Thậm chí, các tuyến nhánh cắt ngang Tố Hữu như đường Trung Văn (vốn trước đây là đường làng mới được nâng cấp lên đường đô thị) cũng phải gánh thêm lượng người từ các khu đô thị mới xây phía trong như khu Trung Văn, VOV Mễ Trì,…

Theo con số thống kê sơ bộ tính đến thời điểm này, dọc hai bên đường Tố Hữu đã có tới 30 – 40 tòa chung cư thuộc gần 20 dự án với chiều cao từ 20 – 30 tầng như hateco hoàng mai. Trong đó, có những “siêu đô thị” lớn như khu đô thị Dương Nội của Công ty Nam Cường với quy mô dân số lên tới 2,5 – 3 vạn người hay khu Park City với quy mô gần 2 vạn người.

Phía trên có thể kể tới các dự án chung cư cao tầng ngay mặt đường của Hải Phát với tổ hợp The Pride gồm 04 tòa tháp cao 35 và 45 tầng (không kể tầng hầm), dự án Tây Hà, Bắc Hà,… với chiều cao từ 20-30 tầng.

Đương nhiên, hệ quả tất yếu của sự vào cuộc quá “quyết liệt” của các đại gia địa ốc là sức nặng đè lên cơ sở hạ tầng. Tuyến đường Tố Hữu vốn là mơ ước của người dân và kỳ vọng của TP. Hà Nội không những không thể hoàn thành mục tiêu giảm tải cho đường Nguyễn Trãi, mà còn trở thành “con đường đau khổ”, là nỗi ám ảnh cho hàng vạn người dân hàng ngày vì tắc đường nghiêm trọng.

Trước đây, thời gian di chuyển từ đường Lê Trọng Tấn vào Trung tâm TP. Hà Nội theo đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ mất khoảng 15 phút đi xe máy, nhưng nay con số này đã nâng nên khoảng 30 phút, thậm chí là cả tiếng đồng hồ nếu xảy ra tắc đường. Như vậy mới thấy được sức ép của các khu đô thị lên hạ tầng giao thông của khu vực này đang đáng báo động ra sao.Có mặt trên tuyến phố này vào những giờ cao điểm mới có thể thấu rõ nỗi khổ của cư dân. Từng đoàn xe xếp hàng dài chờ đèn đỏ, thậm chí đợi mấy nhịp đèn vẫn chưa thể di chuyển qua được ngã tư. Hơn nữa, đây lại là tuyến đường gần như độc đạo có chiều dài lên đến hơn 10 km, vì thế việc ách tắc giao thông một khi đã xảy ra thì chắc chắn sẽ rất khủng khiếp, đặc biệt là vào những giờ cao điểm giống eco city long biên.

Nhưng điều đáng nói là trong khi quỹ đất dành cho giao thông là bất động thì cuộc đua từ những cao ốc chọc trời vẫn ngày càng nóng lên và chưa có hồi kết. Chẳng hạn, Hải Phát vừa mua lại tòa CT1-104 dự án Usilk City, dự án Park City, Hà Nội Landmark 51,… cũng đang gấp rút triển khai đưa ra thị trường.

Trước sự đổ bộ đồng loạt của các dự án địa ốc, có lẽ quy hoạch thủ đô khó có thể thực hiện được hy vọng của người dân về những con đường thông thoáng. Đặc biệt, áp lực dư cung đang cận kề khi tâm lý người mua nhà dần tỏ ra e ngại.

Gọi Ngay

Tư vấn miễn phí (24/7) 0908.513.666

Đất Xanh Việt Nam